งานแรกของฉันตอนอายุ 10 ขวบ

 งานแรกของฉันตอน อายุ10 ขวบ

งานมีความจำเป็นในชีวิตเรามาก ๆ ยิ่งยุคสมัยนี้เป็นยุคที่โควิดระบาด งานหายากมากขึ้นทุกที มานึกย้อนหลังดูว่าทั้งชีวิตที่ผ่านมาเราได้ทำงานอะไรลงไปบ้าง

ย้อนความหลังไปดู รู้สึกว่าเมื่อตอนสมัยที่ยังเป็นเด็ก เราก็เริ่มทำงานแล้ว งานแรกที่ทำคือการเก็บผักตามข้างทางไปขายในตลาด 


Cr.pixabay

เช้าวันหนึ่งเพื่อนรุ่นน้องแถวบ้านเดินมาชวนไปเก็บผักไปขายในตลาดกัน  พี่จวนจ้า(Juan Ja)ก็ตอบรับไปทันที เราพากันเดินเก็บผักข้างทาง อย่างเช่นผักกะถิน ผักเต็งหนาม พี่จวนจ้า(Juan Ja)และเพื่อนเก็บได้พอประมาณ

จากนั้นก็พากันมัดผักเป็นกำ ๆ เอาไปขายในตลาด เมื่อไปถึงตลาดเพื่อนของพี่จวนจ้า(Juan Ja)ก็ขอป้าที่ขายผักว่าขอวางขายใกล้ ๆ ป้าได้มั้ย ป้าก็ใจดีให้วางขายได้ เพื่อนพี่จวนจ้า(Juan Ja)ได้เตรียมถุงปุยเปล่ามาปูวางผักขาย 

วันแรกที่ไปขายรู้สึกเขิน ๆ อาย ๆ อยู่เหมือนกัน แต่เพื่อนเราไม่อาย เราก็ควรที่จะไม่อายซิ วันแรกขายผักไม่หมดแต่ก็ขายได้ ตอนนั้นน่าจะขายได้ประมาณสิบยี่สิบบาท ด้วยความที่เป็นเด็กแค่คนแวะมาดูผักของเรา เราก็รู้สึกดีใจแล้ว

เมื่อถึงเวลาใกล้ค่ำ เราก็พากันเดินกลับบ้าน เห็นหน้าพ่อกับแม่ยิ้มมาแต่ไกล ถามพี่จวนจ้า(Juan Ja)ว่าเป็นไงบ้างลูก พี่จวนจ้า(Juan Ja)บอกแม่ไปว่าขายได้ไม่เยอะ ขายไม่หมด แม่ก็ได้ให้กำลังใจว่า ทำดีที่สุดแล้วจ๊ะ ภูมิใจมั้ยหาเงินเองได้ พร้อมกับรอยยิ้มของพ่อและแม่ที่มองเรามา

พี่จวนจ้า(Juan Ja)ถึงกับยิ้มกว้าง และมีกำลังใจที่จะเก็บผักขายต่อไป ผักที่เหลือจากการขายไม่หมด แม่ก็เอามากินกับน้ำพริกปลาทู มื้อเย็นมื้อนี้รู้สึกกินข้าวอร่อยมาก ทั้งที่เป็นน้ำพริกธรรมดา แต่เราได้กินน้ำพริกกับผักที่เราเก็บมานั่นเอง 

แล้วเพื่อน ๆ ละคะอาชีพแรกที่ทำคืออะไรคะ?

เจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ

Juan Ja feel so good 


Writer

Juan Ja 


พื่อน ๆ สามารถติดตามพี่จวนจ้า(Juan Ja)ได้ที่ 👇👇👇


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตกงานแต่ยังหางานทำได้ในโลกออนไลน์

นวดหน้าด้วยวิธีธรรมชาติ

ฉันเชื่อว่าทุกคนมีความฝัน