5 เรื่องควรคิดก่อนตัดสินใจทำงาน Freelance อย่างเดียว

 5 เรื่องควรคิดก่อนตัดสินใจทำงาน Freelance อย่างเดียว

คงมีหลายคนที่อยากจะลาออกจากงานประจำหันมาทำงาน Freelance เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่เราตัดสินใจนั้น มันคุ้มค่ากับการลาออกจากงานประจำจริงมั้ย เรามาวิเคราะห์กันดูค่ะว่าเรามีสิ่งนี้หรือยัง เพื่อให้แน่ใจว่า เมื่อเราออกมาทำงาน Freelance แล้วมันไม่มีผลกระทบกับการดำรงชืพของเราหรือไม่


Cr.Pixabay

  1. มีเงินเก็บหรือเงินสำรองไว้ใช้จ่ายไปอีก 6 เดือนโดยไม่เดือดร้อนถ้าไม่มีงานเข้ามา ใช่แล้วค่ะ เมื่อเราลาออกจากงานประจำ เงินเดือนที่เราเคยได้รับประจำมันจะไม่มีรายได้จากตรงนี้อีกแล้ว ฉะนั้นเราควรจะมีเงินสำรองเผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมา
  2. ต้องมีบริษัทที่เรา contact อย่างน้อย 3 บริษัท การที่เรารับงานหลายบริษัท เป็นการช่วยให้เรามั่นใจว่า ถ้าช่วงที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งไม่มีงานมาให้เรา ก็ยังมีอีก 2 บริษัทจ่ายงานให้เรา เราจะมีงานทำตลอด และรายได้ไม่สะดุด
  3. ควรมีทีมงานหรือส่งงานให้เพื่อน ๆ ได้ทำด้วย เพราะเรารับงานมาทำ ความรวดเร็วในการทำงานถือว่าเราจะได้เปรียบคู่แข่งไปด้วย และที่สำคัญงานของเราต้องมีคุณภาพด้วยนะคะ ฉะนั้นมีทีมงานทำให้มีโอกาศรับงานได้เยอะขึ้น และสามารถต่อรองราคาได้ดีกว่าด้วยค่ะ
  4. ต้องจัดสรรเวลาให้เป็น ถึงเราทำงานได้ตามอิสระ สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ แต่การที่เราสามารถจัดสรรเวลาเป็น มันจะทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น และทำให้เรามีสุขภาพดีไปด้วย
  5. ซื่อสัตย์กับงานที่ทำ เช่นเราเขียนงานให้บริษัทหนึ่ง เราจะไม่เอางานที่เราเขียนไปขายอีกที่ หรือเอาแบบไปให้อีกบริษัทดู ความซื่อสัตย์จะทำให้เราทำอาชีพนี้ได้ยาวนานค่ะ
ถ้าคิดว่าเราพร้อมที่จะทำ Freelance ก็ลองพิจารณาดูว่าเรามี 5 ข้อนี้แล้วหรือยัง ถ้ายัง ขาดข้อไหนก็รีบทำให้ครบนะคะ 

แต่ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่พร้อมที่จะทำ Freelance อย่างเดียว ก็ลองทำงานประจำไปด้วยแล้วรับงาน Freelance มานั่งทำเวลาที่เราว่าง เพียงแค่เวลาเรารับงาน Freelance ขออย่ากระทบกับงานประจำแค่นั้นเอง

สุดท้ายนี้พี่จวนจ้า (Juan Ja) ขอให้เพื่อน ๆ ที่ทำงานประจำ หรือทำงาน Freelance หรือทำคู่ไปด้วย มีความสุข และสนุกไปกับงานนะคะ

เจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ

Juan Ja feel so good 


Writer

Juan Ja 


พื่อน ๆ สามารถติดตามพี่จวนจ้า(Juan Ja)ได้ที่ 👇👇👇


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตกงานแต่ยังหางานทำได้ในโลกออนไลน์

ฉันเชื่อว่าทุกคนมีความฝัน

เธอจะทำได้เหรอ?